วันอาทิตย์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

ลง kubuntu 9.04 กับเครื่องที่มีการ์ดจอ ati

เอาอีกแล้วครับท่าน ปัญหาใหญ่ที่สุดอันหนึ่งของ linux ก็คงเป็นการ install นี่แหละ เห็นมีปัญหาทุกเวอร์ชั่น ผมได้ทำการลง kubuntu 9.04 ลงบน lenovo ideapad u330 ซึ่งมีความสามารถในการสลับการ์ดจอได้ว่าจะใช้ discrete ซึ่งเป็น ati hd3450 หรือจะเป็น onboard ซึ่งเป็น intel หลังจากลองผิดลองถูกอยู่สองวันหนึ่งคืน และทำการพิสูจน์กับเครื่อง desktop ซึ่งตัดใจลงใหม่เพราะไม่มีปัญญาเซ็ตคอนฟิกให้จอใหม่ที่เพิ่งซื้อมาคืิอ benq t2200hd สิ่งที่ผมได้รู้คือ

หากท่านต้องการลง kubuntu ในเครื่องของท่าน ขอแนะนำว่าให้ลง 8.10 ก่อน เพราะมันสามารถ detect จอและสร้างคอนฟิกของ x ได้ถูกต้องที่สุด แต่หลังจากลงสำเร็จแล้วควรจะอัพเกรดไปเป็น 9.04 เพราะผมว่ามันใช้งานดีกว่านะ
แต่ก่อนที่จะอัพเกรด สำหรับเครื่องที่เป็นการ์ดจอ ati ควรจะติดตั้ง driver fglrx ให้เสร็จเรียบร้อยเสียก่อน แนะนำให้ใช้ตัวล่าสุด ตอนนี้ก็คือ 9.4 ถ้าทำได้เรียบร้อยดีไม่มีปัญหาก็ค่อยทำการอัพเกรดต่อไป
ส่วนการอัพเกรด ถ้ารอการอัพเกรดแบบผ่านอินเตอร์เน็ตคงรอกันนานมากๆ ให้ใช้วิธีนี้แทนคือ ดาว์นโหลดตัว install แบบ alternate มา จะ mount หรือเขียนลงแผ่นก็ได้ แล้วเรียกโปรแกรมสำหรับอัพเกรดขึ้นมา วิธีนี้จะไวกว่าเพราะเราสามารถหา mirror ในไทยเพื่อดาว์นโหลด iso มาได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งไม่เหมือนกับการ download มาทีละ package ซึ่งมันช้าโคตรๆ

อ้อ ส่วน เจ้า ideapad ของผม ต้องใข้การเซ็ต bios เพื่อเลือกใช้การ์ดจอแยกไปเลย จึงจะทำการลงได้อย่างไม่มีปัญหาอะไร

ไม่มีความคิดเห็น: